Gián và cách phòng chống gián



1. Đặc điểm sinh học của gián
Gián thuộc lớp côn trùng (Insecta), bộ cánh gián Blattodea. Tên của bộ này xuất phát từ Hy Lạp là Blatta, có nghĩa là gián. Gián có mặt khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ vùng địa cực và vùng núi cao trên 2000m. Gián có cơ thể dẹt hướng lưng bụng, thông thường có đôi cánh trước bằng kitin, phủ lên đôi cánh thứ hai và ôm kín lưng. Đầu được giấu dưới phần ngực tròn to, râu dài và nhiều đốt, miệng kiểu gặm nhai, chân thích hợp cho việc chạy. Kích thước cơ thể của chúng khác nhau theo loài. Có thể dài 2-3mm đến 80mm. Toàn thân có màu nâu sáng hoặc đen, đa số các loài gián ít khi bay, song chúng bò rất nhanh.


Có khoảng 3500 loài gián thuộc 6 họ đã được biết đến trên thế giới, song chỉ có loài gián nhà được chú ý vì chúng thích sống trong nhà và gây phiền phức cho chúng ta là:
-         Gián Mỹ Periplaneta Americana : xuất hiện hầu hết các khu dân cư trên toàn thế giới. Cơ thể dài 35-40mm có màu cánh dán đậm hoặc nhạt hơn. Gián Mỹ đẻ trứng thành ổ, có 16 trứng, xếp thành hàng, chiều dài từ 8-10mm.
-         Gián Úc Periplaneta Australasiae : gián này gặp chủ yếu ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Gián Úc cũng giống như gián Mỹ nhưng cơ thể nhỏ hơn, dài 31-37mm và màu sắc đen hơn. Loài gián này có 2 sọc vàng nhạt từ 2 bên gốc cánh kéo xuống 1/3 chiều dài của cánh trước. Gián Úc đẻ 22-24 trứng.
-         Gián Đông Phương Blatta orientalis : gián này thường được gặp ở khí hậu mát mẻ. Loại này có kích thước cơ thể nhỏ, dài từ 20-27mm , có màu đen thẫm. Ổ trứng xếp thành hàng và có từ 16-18 trứng.
-         Gián có băng vàng nâu Supella longipalpis : gián này xuất hiện ở hầu hết các khu dân cư trên toàn thế giới. Cơ thể dài 10-14mm và có băng ngang màu vàng nâu. Ổ trứng xếp thành hàng dài 4-5mm và có 16 trứng.
-         Gián Đức Blattella germanica : gián này gặp hầu hết các vùng, cơ thể dài 10-15mm có màu nâu vàng sáng. Gián cái thường mang ổ trứng cho đến khi gần nở thành gián con. Ổ trứng có màu sáng, dài 7-9mm và có 40 trứng.
2. Vòng đời của gián
Gián là loài côn trùng tương đối nguyên thủy, biến thái không hoàn toàn, vòng đời chỉ trải qua 3 giai đoạn: trứng, thiếu trùng và con trưởng thành. Gián cái đẻ trứng kết dính thành ổ có hình quả đậu. Một số loài như gián Đức mang trứng sau lưng. Đa số các loài gián khác đẻ trứng sau 1 hoặc 2 ngày. Tùy loài và tùy điều kiện nhiệt độ, ẩm độ của môi trường, trứng gián có thể nở sau 1-3 tháng.
Gián con hay thiếu trùng thường không có cánh và kích thước vài mm. Khi mới nở có màu trắng và đen dần sau vài giờ. Gián con lớn lên bằng cách lột xác, phát triển và trở thành gián trưởng thành sau vài tháng đến hơn một năm tùy thuộc vào từng loài. Gián trưởng thành có thể có hoặc không có cánh, bao gồm cả một đôi kết cứng và đôi màng phí dưới.
3. Tập tính của gián
Gián sống cùng với con người. Gián sống và có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới, tuy nhiên ở vùng ôn đới chúng sống trong nhà, nơi ấm áp, ẩm thấp và có thức ăn thích hợp. Gián thường sống thành bày đàn, hoạt động vê đêm. Ban ngày gián ẩn náu ở hốc, kẽ tường, kẽ cửa, kẽ tủ và những nơi kính đáo ở nhà tắm, chạn bát, ống nước, cống rãnh thoát nước...Nếu buổi tối ta mở đèn sáng ở bếp, gián có thể chạy loạn xạ trên bát đĩa, đồ dùng nấu ăn, sàn nhà để tìm nơi trú ẩn.
Gián nhà thuộc loại phàm ăn và ăn tạp, chúng ăn tất cả các thức ăn mà con người sử dụng, món "khỏai khẩu” của gián là bột và đường. Gián ăn sữ bơ, bánh ngọt, bìa sách, đế giầy, lót giầy, xác động vật, ăn gián chết, máu khô, máu tươi, phân, móng tay, móng chân...
4. Sự phát tán
Nếu phát triển đông đúc, gián có thể di cư thành đàn, kiến di cư tới nới ở mới bằng cách bò hay bay. Chúng vào thường chui và chai, túi đựng thực phẩ, kệ chén,...và trở thành động vật có mặt thường xuyên ở những nơi chứa đựng đồ ăn. Gián có thể được đưa đi xa nhừ các phương tiện như máy bay, tàu biển, các loại xe...
5. Biện pháp phòng chống gián
Quan trọng nhất vẫn là bạn phải dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thường xuyên, có một số loại bạn cũng có thể dùng các biện pháp hóa học diệt chúng. Cải tạo môi trường sống để loại trừ nơi trú ẩn của gián. Nơi có ít gián, biện pháp dễ sử dụng và có hiệu quả nhất là sử dụng bả và bẫy gián. Sau khi diệt gián, gián nhà có thể xuất hiện từ ngoài nhà nơi để thực phẩm, quần áo... Sự có mặt của thiếu trùng (gián con) với kích thước khác nhau và ổ trứng gián là dấu hiệu chứng tỏ nơi đó là nơi phát triển lâu dài của gián.
Diệt gián bằng hóa chất có thể sử dụng biện pháp phun tồn lưu những nới gián thương qua lại và ẩn náu, hoặc phun khí để các giọt hóa chất treo lơ lững trong không khí, len vào các ngốc ngách và rơi lên mình gián.Thường hóa chất Pyrethroid được sử dụng phổ biến và nó còn có tác dụng xua gián khỏi nơi cư trú để dễ diệt chúng.
Hotline:Mr Anh  : 0944307485 để được hỗ trự và tư vấn tốt nhất